22/8/13

Xử lý hàng trăm xe sang Việt kiều hồi hương

(Theo Vnexpress.net)
Tổng cục Hải quan vừa chỉ đạo Cục Hải quan Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Ninh thực hiện đúng quy định lưu kho bãi với xe Việt kiều hồi hương đang tồn đọng tại các cảng. Theo đó, Tổng cục yêu cầu trong 5 ngày làm việc kể từ khi nhận thông báo của doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, Cục Hải quan các tỉnh, thành phải đăng thông báo trên các thông tin đại chúng, báo cho người nhận tới làm thủ tục. "Tại thông báo phải nêu rõ trong 30 ngày, nếu không trực tiếp đến cơ quan Hải quan làm thủ tục thì được coi là hàng hóa từ bỏ và Hải quan xử lý theo quy định", Tổng cục Hải quan cho hay.
Trước đó, Hải quan thống kê, đến 30/5, có khoảng 178 xe ôtô, hầu hết sản xuất năm 2011, 2012 và 2013 đã về Việt Nam dưới dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương và đang tồn đọng tại cảng. Phần lớn, hồ sơ của những chiếc xe siêu sang này chưa đáp ứng được các quy định nên chưa thể làm thủ tục dứt điểm. 
Trong công văn số 789 ký ngày 19/8, Cục giám sát quản lý về hải quan - Tổng cục Hải quan kết luận một vài trường hợp cụ thể. Ví dụ như xe ôtô Lexus ES350 hồi hương của ông Nguyễn Xuân Nghiêm nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. Theo đó, cơ quan này cho rằng ông Nghiêm đã xác nhận chuyến về Việt Nam vừa qua là thăm gia đình, mua xe về Việt Nam để sử dụng khi có mặt tại Việt Nam. Do đó, chiếc Lexus này không phải là tài sản di chuyển theo quy định của Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và không được nhập khẩu theo diện này.
Theo quy định, tài sản di chuyển được đăng ký lưu hành tại Việt Nam là tài sản cá nhân. Nếu vì những lý do chính đáng như không còn nhu cầu sử dụng, sức khỏe yếu, gia đình gặp khó khăn thì có thể chuyển nhượng và không phải làm thủ tục hải quan.
Ngân Hà