2/7/13

Siết chặt quản lý các DN XK nông, lâm, thủy, hải sản


(HQ Online)- Để phòng chống hành vi gian lận thương mại, khấu trừ, khai tăng, khai khống, khai sai đối với hàng hóa XK về giá trị, số lượng, chủng loại, chất lượng..., thực hiện hành vi sai về hoàn thuế, khấu trừ GTGT đối với hàng hóa XK, Bộ Tài chính vừa yêu cầu Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố siết chặt quản lí đối với các DN XK nông, lâm, thủy, hải sản.

Ảnh: Minh họa. Nguồn Internet.
Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố đưa các DN thực hiện XK mặt hàng nông, lâm, thủy, hải sản, tiêu dùng... có dấu hiệu rủi ro (vốn sở hữu ít hơn quy mô kinh doanh trên 3 lần; cơ sở vật chất không tương xứng với quy mô kinh doanh; có dấu hiệu vi phạm sử dụng hóa đơn...) vào danh mục các DN có rủi ro cao để thực hiện kiểm tra, kiểm soát hải quan.
Cục Hải quan các tỉnh, thành phố phải tổ chức kiểm tra thực tế hàng hóa trước khi thông quan đối với DN có dấu hiệu rủi ro và kiểm tra đảm bảo tính đầy đủ, thống nhất của các chỉ tiêu trên tờ khai hải quan và hồ sơ hải quan theo quy định của pháp luật; Thực hiện và chịu trách nhiệm về số lượng, chất lượng, chủng loại hàng hóa khi thực hiện việc xác nhận “thực xuất” trong tờ khai hải quan làm căn cứ cho cơ quan thuế xem xét hoàn thuế GTGT theo quy định.
Bộ Tài chính cũng yêu cầu Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường thanh tra hải quan và điều tra chống buôn lậu đối với các DN có độ rủi ro cao về XK nông, lâm, thủy, hải sản nhất là các DN XK sang các nước có chung biên giới đường bộ. Trong trường hợp phát hiện DN có vi phạm về khai hải quan liên quan đến việc hoàn thuế GTGT của cơ quan thuế thì chuyển hồ sơ cho cơ quan thuế để có biện pháp xử lí kịp thời, nếu có dấu hiệu phạm tội cần chuyển ngay cho cơ quan Công an tiếp tục điều tra, xử lí.
Thịnh Hưng